Tác hại của tia cực tím với làn da

Tia cực tím gọi tắt là tia UV là một loại sóng điện từ có bước sóng ngắn. Nó tồn tại nhiều nhất trong ánh nắng mặt trời mà bằng mắt thường chúng ta không thể thấy được. Tia cực tím có khả năng đâm xuyên qua lớp cửa kính hay lớp quần áo bạn mặc và mang đến nhiều tác động tiêu cực đối với làn da.

Những tác hại của tia cực tím với làn da

1.Tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu gây nám, tàn nhang

Nám, tàn nhang chính là những tác hại điển hình và dễ nhận thấy nhất của tia cực tím. Dưới sự tác động của các tia này các hắc sắc tố melamin sẽ được sản sinh và tích tụ tại vùng da đang tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để bảo vệ cho da. Nếu các sắc tố này không được phân hủy hết chúng sẽ tạo nên những đốm da sậm màu. Đó chính là các vết nám, tàn nhang.

Tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu gây nám, tàn nhang

  • Đặc điểm nhận dạng của  tàn nhang: Da xuất hiện các đốm sẫm màu nhỏ li ti. Chúng có màu đỏ, nâu đỏ, nâu vàng hay nâu cà phê tập trung ở các vị trí trán, mũi, cằm, cổ, cánh tay…Nếu sức khỏe tốt hoặc thời tiết mát mẻ, tàn nhang sẽ mờ dần, tàn nhang sẽ đậm màu hơn khi ra  nắng.
  • Biểu hiện của nám da: Nám thường có màu nâu hoặc nâu nhạt và to hơn tàn nhang. Chúng chủ yếu xuất hiện ở hai bên má và có xu hướng ngày càng lan rộng và đậm màu hơn. Việc chữa nám da thường khó khăn và mất rất nhiều thời gian.

2.Đẩy nhanh tốc độ lão hóa da

Lão hóa da ngoài nguyên nhân do sự tác động của yếu tố tuổi tác , chế độ ăn uống sinh hoạt thì nó còn được xem là một tác hại của tia cực tím với làn da. Các tia  UVA, UVB có thể đâm xuyên qua lớp quần áo mỏng và gây tổn thương sâu tới da. Chúng có thể phá vỡ các tế bào liên kết như collagen hay elastin và đẩy nhanh tốc độ lão hóa da. Hậu quả tất yếu là làn da xuất hiện các vấn đề như:

  • Da có nhiều nếp nhăn và chảy xệ
  • Bề mặt da khô, thô ráp và dễ bong tróc
  • Da xỉn màu, kém sắc và thiếu sức sống.

3.Làm tăng nguy cơ mắc ung thư da

Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư da.Theo nghiên cứu trẻ em và những đối tượng trẻ tuổi thường xuyên ở ngoài trời quá lâu sẽ có nguy cơ bị ung thư da tăng dần theo thời gian. Thông thường căn bệnh này chỉ biểu  hiện ra ngoài khi chúng ta ngoài 40 tuổi. Bạn nên đi khám bác sĩ khi phát hiện các bất thường về da như:

  • Da xuất hiện các đốm sậm màu trong thời gian dài
  • Các nốt ruồi mới xuất hiện hoặc nốt ruồi bẩm sinh bị đau và chảy máu
  • Có các mảng da ửng đỏ và rát
  • Vết  bớt trên da bỗng dưng bị ngứa và rát….

4.Gây mụn trứng cá

Dưới sự tác động của tia UV có cường độ cao , phản ứng viêm có thể được thúc đẩy và khiến cho mụn bùng phát. Không chỉ có vậy nếu trong quá trình bị mụn mà ở ngoài trời quá lâu, mụn sẽ rất lâu lành và dễ để lại sẹo thâm trên da.

Có thể bạn quan tâm

0982461887